A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành ủy Quy Nhơn tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Chiều ngày 3/1, Thành ủy Quy Nhơn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Quang cảnh hội nghị

Năm 2023, BTV Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng cấp dưới tổ chức thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; triển khai kịp thời các văn bản có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng. Cấp ủy, UBKT các cấp đã chủ động trong việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát và triển khai thực hiện đạt được những kết quả nhất định. Việc xem xét thi hành kỷ luật Đảng, giải quyết đơn thư đảm bảo quy trình quy định. UBKT Thành ủy hoàn thành thực hiện xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 và báo cáo theo quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, kiện toàn UBKT cơ sở thường xuyên được quan tâm, chú trọng.

Trong năm, BTV Thành ủy đã kiểm tra 16 tổ chức cơ sở đảng và 14 đảng viên là cán bộ thuộc diện BTV Thành ủy quản lý; các Đảng ủy cơ sở và chi bộ trực thuộc Thành ủy đã kiểm tra 58 tổ chức đảng và 102 đảng viên. Nội dung kiểm tra về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, việc nêu gương, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; những điều đảng viên không được làm… Qua kiểm tra, các tổ chức đảng và đảng viên đều cơ bản thực hiện tốt các nội dung được kiểm tra, đồng thời đánh giá những ưu điểm để phát huy và nhắc nhở những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian đến.

UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 đảng viên, nội dung về việc quản lý, sử dụng thẻ đảng viên, đăng tải các thông tin lên không gian mạng; việc thực hiện các văn bản của ngành giáo dục về Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học và Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Qua đó đã đề nghị nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với đảng viên. Bên cạnh đó, đã kiểm tra 53 lượt tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kiểm tra 45 lượt tổ chức đảng cấp dưới về việc thi hành kỷ luật đảng, tiến hành kiểm tra 48 lượt tổ chức đảng về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí…

Trong năm 2023, BTV Thành ủy cũng đã tiến hành giám sát chuyên đề của cấp ủy đối với 1 tổ chức cơ sở Đảng và 2 đảng viên là cấp ủy viên cùng cấp; các Đảng ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy đã giám sát 31 tổ chức đảng trực thuộc và 25 đảng viên; UBKT các cấp đã giám sát chuyên để của UBKT đối với 25 tổ chức cơ sở đảng cấp dưới và 37 đảng viên. Cấp ủy các cấp, chi bộ và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 12 đảng viên, nội dung vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm chính sách dân số và vi phạm pháp luật Nhà nước, trong đó bằng thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 8 trường hợp, cảnh cáo 3 trường hợp, khai trừ 1 trường hợp; tổng số đơn thư UBKT Thành ủy đã nhận được trong năm 2023 là 34 đơn, đã kịp thời chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết 26 trường hợp theo quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng trong Đảng bộ thành phố năm 2023 cũng còn một số hạn chế đó là: công tác nắm tình hình, phát hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế; một số ít Đảng ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo Chương trình kiểm tra, giám sát năm có mặt chưa đảm bảo quy trình; công tác quản lý, sử dụng tài chính đảng ở một số tổ chức cơ sở đảng có việc chưa đảm bảo theo quy định; công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa đi vào chiều sâu; một số UBKT Đảng ủy cơ sở việc thực hiện chế độ báo cáo chưa đảm bảo thời gian quy định, chưa thực hiện đúng theo biểu mẫu mới của UBKT Trung ương

Đồng chí Đặng Mạnh Cường – PBT Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia nhiều ý kiến xung quanh kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp. Hội nghị đã đề ra nhiệm vụ năm 2024, trong đó tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; thường xuyên quan tâm kiện toàn, củng cố nhân sự UBKT cơ sở đảm bảo về số lượng, chất lượng; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp giữa UBKT với các cơ quan, đơn vị trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã được quán triệt, triển khai Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Quy định số 101-QĐ/TW ngày 6/7/2023 của Ban bí thư về luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Mạnh Cường – PBT Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định rõ năm 2024 là năm thứ tư - năm chuẩn bị kết thúc của nhiệm kỳ 5 năm, là năm chuẩn bị các bước để tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, vì vậy có ý nghĩa rất quan trọng. Do đó cần xác định rõ năm 2024 là năm tăng tốc, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Vì vậy, trên cơ sở những kết quả đạt được, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp cần tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, để góp phần thực hiện tốt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch trong năm 2024 nói riêng và của nhiệm kỳ 2020 – 2025 nói chung.

Đồng chí Đặng Mạnh Cường – PBT Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tặng Giấy khen cho các tập thể

Đồng chí Nguyễn Văn Tình – UV BTV Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy tặng Giấy khen cho các cá nhân

Dịp này, 4 tập thể và 5 cá nhân đã được UBND thành phố tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng năm 2023./.

Phương Thảo – Trung tâm VHTT-TT thành phố


Tin nổi bật Tin nổi bật